Tổng kết phong trào thi đua 5S năm 2020

Xây dựng môi trường làm việc tiện lợi, khoa học, an toàn nhằm nâng cao năng suất lao động là một mục tiêu quan trọng của Tổng công ty Khánh Việt. Chính vì lý do đó, để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp trong năm 2020, Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khánh Việt đã phát động Phong trào thi đua thực hiện 5S trong toàn thể các đơn vị.

5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso ( Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke ( Sẵn sàng). Từ các văn phòng, công trường đến các nhà xưởng, nơi nào có hoạt động thì cũng cần sắp xếp, phân loại. Phương pháp 5S giúp ngăn chặn sự xuống cấp của các văn phòng, nhà xưởng. Nó tạo sự thông thoáng, tiện lợi và tránh lãng phí cho doanh nghiệp. Môi trường làm việc khoa học sẽ cải thiện tâm lý, điều kiện và tăng hiệu suất lao động.

Tổng kết phong trào thi đua 5S năm 2020
CBCNV Xí nghiệp May Khatoco dọn dẹp góc làm việc
Tổng kết phong trào thi đua 5S năm 2020
Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa dọn dẹp vị trí còn mất vệ sinh

Phong trào 5S tại Khatoco được phát động từ tháng 01 năm 2020 đến tháng 9 năm 2020 đã đón nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ công nhân viên. Năm nay, hình thức đánh giá 5S có nét đổi mới. Các đơn vị tiến hành cải tiến 5S những vị trí cụ thể và ghi lại hình ảnh. Ban giám khảo sẽ đánh giá mức độ cải tiến 5S dự trên những cặp hình ảnh trước và sau khi thực hiện 5S. Thông qua hình ảnh trực quan sẽ nhìn nhận được mức độ thay đổi khi áp dụng công cụ 5S. Sau 8 tháng triển khai, ban tổ chức đã  nhận được 238 cặp hình ảnh tương ứng với 238 khu vực cụ thể đã được cải tiến 5S từ các đơn vị.

Việc triển khai thi đua 5S đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên trong việc sắp xếp bố trí khu vực làm việc gọn gàng, sạch sẽ, khoa học có thể kể đến như: Công tác lưu trữ hồ sơ tài liệu được sắp xếp gọn gang thuận tiện cho việc dễ lấy, dễ sử dụng; Nhà xưởng phân chia khu vực làm việc, khu vực để hang rõ ràng, tạo sự thông thoáng, an toàn hơn trong quá trình sản xuất; Nhà ăn được tách bạch giữa các khu vực sơ chế, chế biến, ăn uống sạch sẽ, thông thoáng, có các hướng dẫn, nội quy rõ ràng; Các thiết bị, hệ thống phòng cháy chữa cháy được kiểm tra theo dõi định kỳ, đảm bảo điều kiện an toàn về phòng chống cháy nổ…

Kết quả chung cuộc: Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa đã đạt giải A – là đơn vị xuất sắc nhất trong công tác duy trì 5S, Trung tâm Giống Đà điểu Khatoco Quảng Nam – đồng giải A – là đơn vị có mức độ cải tiến 5S tốt nhất; 2 đơn vị Đồng giải B là Công ty Cổ phần Đông Á và Công ty TNHH Thương mại Khatoco; Công ty Cổ phần In bao bì Khatoco và Văn phòng Tổng công ty Khánh Việt đồng giải C.

Tổng kết phong trào thi đua 5S năm 2020
Các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua 5S năm 2020

Phong trào 5S năm 2020 đã khép lại, tuy nhiên nó không đồng nghĩa với việc dừng thực hiện 5S. 5S chỉ thật sự phát huy hiệu quả của nó khi duy trì và cải tiến thường xuyên, đây cũng là điểm khó khăn nhất của các đơn vị gặp phải khi ứng dụng 5S. Điều này phụ thuộc rất lớn vào nhận thức và quyết tâm của từng đơn vị, từng cán bộ công nhân viên. Đủ quyết tâm áp dụng tốt công cụ 5S sẽ đem lại nhiều hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của từng đơn vị Khatoco trên thị trường.